7 วิธีช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในรถ

กลิ่นในรถ

กลิ่นไม่พึงประสงค์ในรถยนต์เป็นปัญหาที่สร้างความรำคาญใจให้กับผู้ใช้รถได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูร้อนที่อากาศร้อนอบอ้าว

กลิ่นไม่พึงประสงค์เหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น เศษอาหารที่ตกหล่น คราบเหงื่อไคลจากผู้โดยสาร หรือแม้แต่กลิ่นอับชื้นจากการที่รถไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน

เพื่อช่วยให้รถยนต์ของคุณมีบรรยากาศที่สดชื่นและน่าใช้งานอยู่เสมอ ต่อไปนี้คือ 7 วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในรถของคุณ

1. ทำความสะอาดรถเป็นประจำ

การทำความสะอาดรถเป็นประจำเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณที่นั่ง พื้นรถ และช่องแอร์ ซึ่งเป็นจุดที่มักจะมีเศษอาหารหรือคราบสกปรกสะสมอยู่ ใช้เครื่องดูดฝุ่นเพื่อกำจัดเศษขยะและฝุ่นละออง จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำสบู่เช็ดทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ ภายในรถ

2. ใช้ผลิตภัณฑ์ดับกลิ่น

ผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นมีหลากหลายประเภทให้เลือกใช้ ทั้งแบบสเปรย์ แบบแขวน หรือแบบเจล ซึ่งสามารถช่วยดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เลือกผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นที่มีกลิ่นที่คุณชื่นชอบและเหมาะกับความต้องการของคุณ

3. วางถ่านกัมมันต์

ถ่านกัมมันต์มีคุณสมบัติในการดูดซับกลิ่นได้ดีเยี่ยม จึงสามารถช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ วางถ่านกัมมันต์ไว้ในถุงผ้าหรือภาชนะที่เปิดฝา แล้ววางไว้ในบริเวณต่างๆ ภายในรถ เช่น ใต้เบาะนั่ง หรือในช่องเก็บของ

4. ใช้เบกกิ้งโซดา

เบกกิ้งโซดาก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการดูดซับกลิ่นได้ดีเยี่ยม นำเบกกิ้งโซดาใส่ถ้วยหรือภาชนะที่เปิดฝา แล้ววางไว้ในบริเวณต่างๆ ภายในรถ ทิ้งไว้ประมาณ 12-24 ชั่วโมง แล้วจึงนำออกทิ้ง เปลี่ยนเบกกิ้งโซดาใหม่ทุกๆ 2-3 สัปดาห์

5. เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท

การเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทเป็นวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยระบายกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกจากรถได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่คุณสูบบุหรี่หรือรับประทานอาหารในรถ เปิดหน้าต่างทั้ง 4 บานทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาทีเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้อย่างทั่วถึง

6. ตรวจสอบระบบแอร์

ระบบแอร์เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในรถได้ หากระบบแอร์มีการอุดตันหรือมีเชื้อราสะสมอยู่ อาจทำให้เกิดกลิ่นอับชื้นหรือกลิ่นเหม็นเปรี้ยวได้ ตรวจสอบระบบแอร์เป็นประจำ และทำความสะอาดหรือเปลี่ยนไส้กรองแอร์ตามคำแนะนำของผู้ผลิต

บางครั้งการตรวจสอบระบบแอร์อาจต้องมีการทิ้งรถไว้ที่ศูนย์หรืออู่ซ่อมเพื่อทำการตรวจเช็ค หากระหว่างนั้นไม่มีรถใช้ สามารถมาเช่ารถขับเองกับซัมเมอร์ได้นะคะ ราคาไม่แพง มีบริการรับส่งรถเช่าถึงที่ค่ะ

7. ใช้เครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศสามารถช่วยกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการกรองฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกต่างๆ ในอากาศ เลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีขนาดเหมาะสมกับขนาดรถของคุณ และเปลี่ยนไส้กรองเป็นประจำตามคำแนะนำของผู้ผลิต

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ช่วยทำให้กลิ่นและบรรยากาศในรถของทุกๆท่านดีขึ้นนะคะ